Monday 16 January 2012

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เมมโมรี่ การ์ดให้เหมาะกับการใช้งานที่สุด

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เมมโมรี่ การ์ดให้เหมาะกับการใช้งานที่สุด 

ยุคดิจิตอลทุกวันนี้ เมมโมรี่การ์ด หรือสื่อบันทึก ตัวเล็ก ๆ ทั้งหลายแหล่ เข้ามามีบทบาทในเครื่องใช้ไม้สอยของเรามากขึ้นทุกทีฮ่ะ

วันนี้จะหยิบเอา สิ่งที่ต้องรู้ เกี่ยวกับการซื้อเมมโมรี่การ์ด โดยเฉพาะกับที่ใช้กับกล้องถ่ายภาพมาฝาก เผื่อเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนกำลังมองหาเมมโมรี่การ์ดให้กับกล้องคู่ใจของเรากันอยู่

ไปดูกันเลย ว่าหลักการเลือกซื้อ เมมโมรี่การ์ดให้เหมาะสมกับการใช้งาน และคุ้มค่าที่สุด มีอะไรบ้าง









1.ก่อนอื่น เราก็ต้องรู้ซะก่อนว่า กล้องถ่ายภาพ หรืออุปกรณ์ที่จะนำเมมโมรี่มาใช้นั้น ใช้เมมโมรี่ชนิดใด

จะเป็นเมมโมรี่สติ้ก SD CF XD ก็แล้วแต่กล้องแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นค่ะ โดยส่วนใหญ่กล้อง SONY จะใช้ เมมโมรี่สติ้ก และในกล้องรุ่นหลังๆ ได้เพิ่มความหลากหลายของเมมโมรี่ สามารถใช้ได้ทั้ง SD และเมมโมรี่สติ้ก ส่วนใครดูไม่ออกว่าเป็นเมมโมรี่แบบไหน ก็พกกล้องไปซื้อเมมด้วยกันเลย

2.กล้องถ่ายภาพ หรืออุปกรณ์ที่จะนำเมมโมรี่มาใช้ สามารถบรรจุการ์ดได้ความจุสูงสุดกี่ GB

กล้องรุ่นเก่ามักจะมีปัญหาเมื่อใส่เมมโมรี่ความจุมาก ๆ อย่าง 16 GB หรือ 32 GB แล้วไม่สามารถใช้ได้ ดังนั้นเช็คให้ดีก่อนว่ากล้องของเราใส่เมมโมรี่ได้ความจุสูงสุดเท่าไร แต่สำหรับกล้องรุ่นใหม่ๆ ไม่มีปัญหา เลือกได้แบบไม่ต้องกั๊กเลย

3. การใช้งานส่วนใหญ่ของเราใช้งานประเภทไหน

เดี๋ยวนี้กล้องถ่ายภาพ นอกจากขนาดภาพจะใหญ่ 14 ล้าน 24 ล้าน RAW ไฟล์ แล้วยังถ่ายวีดีโอแบบ AVCHD ได้ด้วย ถ้าใครใช้งานที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด แนะนำให้ใช้เมมโมรี่แบบดี ๆ ไปเลย ถ้าเป็นเมมโมรี่สติ้ก ก็เป็นแบบ Memory Stick PRO-HG Duo แต่ถ้าการใช้งานธรรมดาถ่ายภาพ JPEG ธรรมดา ถ่ายวีดีโอไม่บ่อย หรือถ่ายขนาดเล็กจะเลือกเป็นรุ่น Memory Stick PRO Duo ก็ไม่มีปัญหา









4.ยี่ห้อของเมมโมรี่ มีผลต่อความเร็วและการประมวลผลของข้อมูล 

ส่วนเรื่องความเร็วและความเสถียรของข้อมูล จะถูกจะแพง นอกจากปริมาณความจุแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความเร็วด้ว
บางยี่ห้อเรียกเป็น Class บางยี่ห้อเรียกความเร็วมีหน่วยเป็น Speed ….X และสำหรับเมมโมรี่สติ้ก Memory Stick PRO-HG Duo ,Memory Stick PRO Duo เร็วมากก็แพงมาก ตามคุณภาพ

แล้วจะดูความเร็วของเมมโมรี่อย่างไร เพราะเดี๋ยวนี้เมมโมรี่เองก็มีตั้งหลายยี่ห้อ แถมแต่ละยี่ห้อก็โฆษณาว่าดี ว่าเร็ว ว่าเสถียรแข่งกันเต็มเหนี่ยว วิธีการก็ไม่ยากดูที่ราคาของเมมโมรี่ก่อนเลย (แอบกำปั้นทุบดินเล็กน้อย 555) เพราะราคาของเมมโมรี่ที่แตกต่าง ก็มีผลต่อความเร็วในการประมวลผลที่แตกต่างกันด้วย

แล้วเมมโมรี่ที่เร็ว มีข้อดีอย่างไร ทำไมต้องจ่ายแพงกว่า จะเห็นได้ชัดเวลาถ่ายวีดีโอขนาดใหญ่ ยิ่งเดียวนี้มีการบันทึกไฟล์คุณภาพสูง Full HD , AVCHD การถ่ายภาพต่อเนื่อง และการถ่ายไฟล์ขนาดใหญ่อย่าง Raw File ด้วย ทั้งหมดนี้มีผลต่อการถ่ายโอนข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ และความเสี่ยงของข้อมูลหายทั้งนั้น ดังนั้น เลือกเมมโมรี่ที่คุณภาพดีไว้ก่อนเป็นดีที่สุดอ่ะนะ

5.ระยะเวลาการรับประกัน 

ไม่ควรให้มีผลต่อการตัดสินใจ เท่าความน่าเชื่อถือของบริษัทที่รับประกัน เมมโมรี่ของแท้เดี๋ยวนี้ อย่างน้อยการรับประกัน ไม่น้อยกว่า 5 ปี ไปจนถึงตลอดชีพนู่น (ไม่รู้ชีพเราหรือเมมฯ นะ 555+) แต่ก็มีเงื่อนไขต่าง ๆ นานา แถมราคาเมมโมรี่ก็ตกฮวบๆ จนไม่คุ้มการเดินทางไปเคลม เรียกได้ว่าซื้อใหม่ซะยังดีกว่า ส่วนเรื่องข้อมูลที่หาย ไม่อยู่ในการรับประกันอยู่แล้ว

เน้นย้ำอีกที จะซื้อเมมโมรี่อย่าเห็นแก่ของถูกเด้อ เพราะมันจะได้ไม่คุ้มเสีย ที่สำคัญไม่ว่าจะเมมโมรี่ประเภทไหน กรุณาเก็บเมมโมรี่ให้ห่างจากความร้อนและของเหลวด้วย


Credit : www.addictIT.com

No comments:

Post a Comment